วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทิน ครั้งที่3

วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคาร ที่ 26 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558





ความรู้ที่ได้รับ

หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

              กิจกรรมที่สามารถให้เด็กทำ ได้แก่ แบบส่วนตัว แบบส่วนร่วม/แบบร่วมมือ และแบบคู่  กิจกรรมบางอย่างเราสามารถให้ผู้ปกครองร่วมทำกับเด้กได้ แต่ส่วนมากผู้ปกครองอาจจะไม่ว่าง แต่ถ้ามีผู้ปกครองในห้องเราสามารถดึงเข้ามาร่วมในกิจกรรมได้ เพื่อจะได้ให้ผู้ปกครองได้เห็นพฤติกรรมของลูก

             ศิลปะ เป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์การที่หลากหลาย

ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)

            ประสบการณ์ด้านวัสดุ/อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ) เช่น ดินสอ สีต่างๆ จากการทำงานศิลปะ ทำให้เด็กเรียนรู้คำผ่านอุปกรณ์และกิจกรรม

            ประสบการณ์การทางด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส 

            ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยเสริมให้เด็กได้เผชิญจากความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ 

            การที่ครูสามารถสอนให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านขั้นตอน วิธีการสอน กระบวนการกระทำ ศิลปะสามารถทำได้คลอบคลุมทุกอย่างบนโลกสามารถถ่ายทอดผ่านผลงานได้

จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะของเด็กปฐมวัย

            การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนที่ให้เด็กวาดรูปเก่ง สวย แต่เน้นที่ตัวเด็ก กระบวนการของเด็ก

            การสอนศิลปะเด็ก เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดละอ่อน และให้มีความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับสูงต่อไป ครูต้องสอนเด็กทุกอย่างและสามารถสอดแทรกในกิจกรรมได้

การสอนศิลปะเด็กจึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ

             1 เพื่อฝึกทักษะการใช้มือและเตรียมความพร้อม ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า

             2 ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละบุคคล ความสารถของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความแตกต่างระหว่างบุคคล

             3 พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปลูกฝังและส่งเสริมให้เด็กมี ได้แก่ จริยธรรม มารยาท

            4 ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย เป็นสิ่งสำคัญมากที่ครูต้องส่งเสริมปลูกฝังค่านิยม

            5 ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือเครื่องใช้ในการทำงานศิลปะ ตลอดจนรู้จักเก็บรักษา และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง

            6 ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม

            7 เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเป็นอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนานและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

            8 นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เด็กเกิดการเรียนรู้แต่หากนำไปใช้ไม่เป็น ก็ไม่เกิดประโยชน์

บทบาทของครูศิลปะ

            ครูเป็นบุคคลที่สำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ

            เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ ค้นหา และผลิตผลงาน)

            เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (ให้ความรักความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำช่วยเหลือแนะนำ ช่วยเหลือ)

            เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิดกล้าตัดสินใจ)

           เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์ รูปแบบศิลปะที่หลากหลายและเพียงพอต่อจำนวนนักเรียน )

บทบาทของครู (เลิศ อานันทะ : 2533)

           1 สอนด้วยใจรักและเอาใจใส่

           2 ยอมรับความสามารถเด็กแต่ละคน

           3 เปิดโอกาสและให้อิสระเด็กในการสร้างผลงาน ไม่รีบร้อนแก้ไขงาน (ให้เด็กสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง)

           4 ไม่แทรกแซงความคิดเด็ก หรือแก้ปัญหาแทนเด็ก กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแแสดงออก

           5 กระตุ้น ยั่วยุ ม้ามายให้เด็กแสดงออกอย่างเต็มความสามารถ

          6 มีการวางแผน+จัดเตรียมเคื่องมืออุปกรณ์ล่วงหน้าพร้อมทำกิจกรรม

ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

          1 หลีกเลี่ยงการให้แบบ การวาดภาพตามรอยประ หรือใช้สมุดวาดภาพระบายสี เพราะทำให้เด็กสูญเสียความคิดสร้างสรรค์

          2 ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก ให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ ใช้คำพูดทางบวก เช่น หนู ทำได้...ลองทำดูสิ (ต้องให้เด็กภูมิในสิ่งที่เขาทำ)

          3 ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้นเอาความหมายจากภาพ ให้เด็กพูดคุยอย่างสบายใจ และเข้าใจผลงานของตนเอง (บางครั้งเด้กคิดไม่ออก แต่ครูบังคับให้เด็กตอบ)

          4 ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน เป็นแค่ผู้สังเกตการณ์และช่วยเหลือ (ครูไม่ควรแก้ไข/ช่วยเด็กทำ เพราะเด้กจะไม่ตั้งใจทำงานให้เสร็จ)

          5 ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก และมีวิธีการประเมินที่เหมาะสม(ไม่ควรบังคับเด็กว่าไม่ให้พูดคุยขณะทำงานศิลปะ)

          6 มีส่นในการให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าผลงานขอเด็ก (ครูต้องอธิบายผลงานและพัฒนาการของเด็กให้ปกครองเข้าใจ)

          7 มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก ไม่อยู่แต่ในห้องเรียน ควรพาเด็กออกไปสำรวจ สัมผัส สังเกต ทัศนศึกษา เยี่ยมชมงานศิลปะตามแหล่งต่างๆ (เยียมชมงานศิลปะในสถานที่ต่างๆ)

การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

           - การสร้างข้อตกลง และระเบียบการใช้วัสดุ อุปกรณ์ (อุปกรณ์ต่างๆมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกันไป ครูควรสอนให้เด็กได้ใช้อย่างถูกวิธี)

           - การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้เพียงพอ

           - การจัดวางวัสดุ อุปกรณ์ให้สะดวกแก่การใช้งาน (จัดเตรียมและอุปกรณ์เพื่อให้เด็กได้ใช้งานอย่างสะดวก)

          - การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด เช่น ฟองน้ำ ผ้าเช็ดมือ ถังขยะ ถังน้ำ (การทำงานศิลปะจะเยอะเราต้องเตรียมอุปกรณ์ให้ใกล้ต่อตัวเด็ก)

          - การเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม และเพียงพอ

          - การมผลงาน/การจัดสถานที่แสดงผลงาน (เพื่อสร้างสรรค์ผลงเสร็จแล้วบางอย่างเก็บแฟ้มเลย บางอย่างต้องใช้แฟ้มเลย ขึ้นอยู่กับชิ้นงาน)

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

     ขั้นตอนการสอนศิลปะ

             1 เลือกเรื่องที่จะสอน ต้องสอดคล้องกับเนื้อหาหรือหน่วยที่จะสอน

             2 กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน ต้องเป็นการให้ด็กได้อะไร ควรให้ได้พัฒนาทั้ง4ด้าน

             3 เตรียมการก่อนสอน

                      - การเขียนแผนการสอน

                     - เตรียมอุปกรณ์การสอน

            4 ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์ก่อนลงมือสอนจริง

            5 ทำการสอนจริงตามแผน

            6 เตรียมตัวเด็กให้พร้อมก่อนการลงมือทำผลงาน เช่น การแบ่งกลุ่มเด็ก การให้เด็กสวมผ้ากันเปื้อน การปฏิบัติตามข้อตกลง

            7 การปฏิบัติงานของเด็ก โดยมีครูเป็นผู้ดูแล แนะนำ ช่วยเหลือ ตลอดจนเขียนชื่อ และจดบันทึกข้อมูล

            8 การเก็บ การรักษา และการทำความสะอาด

            9 การประเมินผลงานเด็ก

เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

       การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ

                - เข้าถึงดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียมกัน

                - เข้าใจความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล

                - ให้ความรักรักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ

                - สร้างบรรยากาศที่หลากหลายสนุกสนานอิสระ

                - มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกันและปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยในการทำงาน

                - ปลอดภัย ครูควรคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กเป็นหลัก

        การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

                 - เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงอย่างอิสระ มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน

                 - ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ให้เด็กได้มีการลองผิดลองถูก

                 - เรียนรู้การวางแผนและแก้ไขปัญหา

                 - ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ

                 - เน้นการเรียนปนเล่น

                 - สนับสนุน/เน้นเรื่องคุณค่าความงาม ความดี



ผลงานชิ้นที่ 1 


   


อาจารย์กำหนดเส้นโค้งมาให้เราต่อเติมเป็นรูปภาพต่างๆ




ผลงานชิ้นที่ 2


อาจารย์ให้วาดลวดลายต่างๆลงในช่อง



ผลงานชิ้นที่ 3


นำลวดลายที่เราคิดมาใส่ในรูปภาพที่เราวาด อย่างน้อย 10 ลวดลาย




ประเมิน

           ตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

           เพื่อน   :   ทุกคนสนุกสนานและให้ร่วมมือในการทำกิจกรรม

           อาจารย์  :  อาจารย์มีการเตรียมพร้อมก่อนที่จะมาสอนเสมอ มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น